Trọng Khoa – Ông trùm tên miền hay trùm làng “Bình Đà” ?

Chào các bạn, hôm nay mình muốn cùng các bạn thảo luận về “ông trùm tên miền” Việt Nam  Nguyễn Trọng Khoa – “Chàng thanh niên quê pháo Bình Đà”.

Chả biết chính xác từ bao giờ, nhưng từ năm ngoái đến nay có rất nhiều bài báo viết về Nguyễn Trọng Khoa – với biệt danh “ông trùm tên miền” Việt Nam.

Khi nghe tin Trọng khoa xuất thân làng pháo Bình Đà (Thanh Oai – Hà Tây) chắc nhiều bạn mới oh, ah hóa ra là quê Hà Tây. Sorry các bạn đó chỉ là cách nới ẩn dụ mà BlogTenMien dùng để pha chút hài hước vào thôi, chứ Trọng Khoa quê ở đâu bản thân BlogTenMien cũng không biết và không quan tâm.

Vậy tại sao lại là Bình Đà mà không phải làng khác, là bởi vì mình thấy những câu chuyện về Trọng Khoa có lẽ đã hơi quá, và chắc chỉ có quê ở làng pháo Bình Đà mới “nổ” dữ vậy :D.

Đúng vậy, anh chàng này đã làm quá tốt công tác PR khi chọn đúng thòi điểm Mark Zukerberg – Ông chủ của FaceBook qua thăm Việt Nam để PR về một sự cộng tác và cái gọi là “lời mời” sang thăm trụ sở FaceBook. Tin này sẽ làm nhiều người nhầm tưởng Ông chủ FaceBook sang Việt Nam là vì Trọng Khoa, nói thật là nếu đó là mục đích của Facebook, thì chắc cả thế giới phải biết, vì dù Trọng Khoa có là trùm “nổ” thì cũng không thể PR giỏi hơn “nước Mỹ” được – nơi có công nghệ lăng xê chắc là số 1 thế giới.

Đáng ra vấn đề cá nhân Trọng Khoa muốn PR thương hiệu để kinh doanh hay làm gì thì BlogTenMien không quan tâm, nhưng qua thời gian, có lẽ mình đành phải lên tiếng để khẳng định rằng ông trùm “nổ” cũng chỉ là 1 domainer chính hiệu, và việc sở hữu vài trăm tên miền là hết sức bình thường, 1 domainer chính hiệu là gì? Là buôn bán đầu tư – đầu cơ tên miền, có lợi thì làm. BlogTenMien viết bài này để các anh nhà báo , vốn bí chủ đề cứ viết mà kiến thức về tên miền chả có gì cả từ này nên biết phân biệt thật giả, không lại đi PR không công mà chả biết. BlogTenMien xin chỉ ra những điều vô lý về “ông trùm tên miền” này:

1. Số lượng

Việc sở hữu vài trăm tên miền là rất bình thường. 1 Domainer có kinh nghiệm thì mua 1 tên miền trung bình chỉ khoảng 6,7$ gì đó như vậy vài trăm tên miền chỉ = vài nghìn $ thôi. Với số tiền thế này thì ở Việt nam chắc có đến cả trăm người đang bỏ số tiền lớn hơn nhiều vào đầu tư tên miền – chưa biết ai là trùm đâu nhé:D. Cách đây 1 tuần có 1 bạn ở SG có gủi mail nhờ mình bán hộ hơn 100 tên miền kèm danh sách – như vậy bạn ý cũng là 1 ông trùm sao? Bạn nào không tin mình có thể comment mình gửi lại danh sách và nội dung mail đó cho.

2. Cái tâm: 

Nếu là một người yêu Việt Nam đến vậy thì việc “hợp tác” phát triển cổng thông tin Du Lịch về Việt Nam với hàng trăm tên miền du lịch là  như thế nào? Đó chỉ là chiêu PR để “đẩy hàng” mà thôi. Vì tất cả tên miền đó chủ yếu là tên miền từ khóa (từ 2,3,4 từ – chứ không phải ký tự), cùng lắm cũng chỉ có giá trị trỏ về website chính. Nên việc hợp tác ở đây là gì – thì cũng chỉ bán thôi chứ phát triển cái gì với những tên miền đó. Trừ khi bạn ý nắm tên miền VietNam.com, và muốn cùng phát triển nghe còn hợp lý. Và nếu thực sự yêu Việt Nam đến thế sao không tặng cho Bộ Du Lịch Việt Nam? Nói thẳng là BlogTenMien chua thấy có chút gì gọi là thành tâm ở việc này cả.

3. Giá rổ

100 tỷ? Tương đương $5 triệu. Còn nhớ VietNam.com mới chỉ có giá 400,000 USD. Như vậy khoảnng vài trăm tên miền của Trọng Khoa – cứ cho là 500 tên miền cho nó dễ chia đi thì ít nhất trung bình 1 tên miền phải có giá 10,000$. Cái này mình chỉ nói thẳng ra là không thể.  Thị trường tên miền thế giới sôi động như vậy mà những tên miền từ 1,000$ trỏ lên đã là giao dịch đáng chú ý rồi, còn tầm 10,000$ trở lên là đã có thể vào top 20 trong tuần hoặc tháng rồi, không dễ xơi như mấy ông nhà báo tưởng đâu ạ. Các bạn nào có kinh nghiệm cứ thử tụ tra tìm một số tên miền của ông trùm “nổ” xem có cái nào đáng giá đến 1 tỷ chưa, nếu có thì bạn phải tìm ra 100 cái như thế mới là 100 tỷ đấy. :D. Nếu buôn tên miền dễ vậy chắc thanh niên làng pháo bỏ nghề hết đi theo “ông trùm” rồi ^^

4. Sự thật

Theo báo VietNamNet, khi được hỏi thì Kim Tước – đại diện Facebook tại Việt Nam cười và cho biết : “Anh chỉ có thể nói là anh bạn đó (anh Khoa – pv ) làm PR rất tốt”. Người của Facebook đã lên tiếng rồi đấy.

Ngoài ra, nếu Nguyễn Trọng Khoa có ý định tốt là muốn hỗ trợ quảng bá thương hiệu Việt Nam cũng như các thương hiệu Việt ra thế giới. chắc sẽ không làm việc như thế này: Đăng ký trước thương hiệu của người Việt – . Nạn nhân là ai vậy, đó là cafe Trung Nguyên đấy các bạn. Legendee coffee – thương hiệu cafe Trung Nguyên mới kinh doanh. Làm vậy để làm gì nếu không phải là để ép doanh nghiệp mua lại. Thậm chí anh chàng này còn đăng hình ảnh quảng cáo cafe của Starbucks – đối thủ của Trung Nguyên.

Nói tóm lại, BlogTenMien chỉ muốn đem lại những thông tin xác thực cho domainer Việt Nam, đừng cố gắng bắt chước “ông trùm” tìm những cái tên dài lòng thòng để bán cho người VIệt Nam nữa, vì bạn chỉ bán thành công nếu bạn cùng quê với “ông trùm” 😀

Advertisements

7 thoughts on “Trọng Khoa – Ông trùm tên miền hay trùm làng “Bình Đà” ?

  1. Rất cảm ơn bạn đã chia sẻ, người này tôi cũng đã trao đổi rồi, cái bụng không thật lắm đâu, trao đổi với anh em Domainer người Việt bên Canada họ cũng đã xác nhận không có thương vụ đó. Kính mời anh ghé qua clb Tên Miền trên FB để chúng ta trao đổi nhé! E Đang có ý định mở cổng http://www.vietnamdomainforum.com để anh e có chổ giaio lưu! Rất mong anh quan tâm vấn đề này!

  2. uh, tại thấy các ông báo chí VN thiếu kiến thức nghiêm trọng về tên miền cứ thi nhau PR miễn phí nên mình muốn anh em domainer Việt Nam có cái nhìn thực tế hơn chút,^^. Nếu làm được forum như vậy thì tốt quá rồi, mình thấy các forum hiện tại chủ yếu vẫn là để mua bán chứ chưa thật có ích cho các newbie.

  3. nếu mình mua một tên miền, vô tình trùng tên hay cố ý của một doanh nghiệp nào đó, để rồi sau đó bán lại cho họ thì việc này được anh em domainer nhìn nhận như thế nào nhỉ? ý mình muốn hỏi là vấn đề đạo đức trong việc kinh doanh và mua bán tên miền. có bài viết nào đó trên blogtenmien không nhỉ!.
    vì mình mới bắt đầu bước chân, tập toẹ nên hoàn toàn chưa có khái niệm nào cụ thể về đạo lý này, anh, em nào có kinh nghiệm, hiểu biết nhiều xin chia sẻ giúp nhé.
    xin cảm ơn.

    • Bên http://Blogtenmien.com mình đã có bài viết về vấn đề này. Thứ nhất tên miền mình phải bỏ tiền ra mua, thứ 2 họ là doanh nghiệp phải có trách nhiệm bảo vệ thương hiệu. Đầu tư tên miền không chỉ là đăng ký mới mà còn là mua đi bán lại. Suy từ bạn mà ra, có phải hàng ngày bạn mất rất nhiều thời gian để nghiên cứu, suy nghĩ lựa chọn không? Đó chẳng phải là mồ hôi công sức lao động sao?
      Còn việc bác Khoa này cũng như anh em chúng ta, có điều đã đầu tư tên miền thì không cần ngụy quân tử như vậy, nếu đã có tấm lòng xây dựng đóng góp mà làm thế thì không ổn, thà cứ nhận mình đầu tư chuyên nghiệp đi, bày đặt trao tặng mới hợp tác cái gì, chiêu PR để đánh bóng những tên miền đang sở hữu thôi. Nếu bạn là chủ của tên miền cafe kia của Trung Nguyên chắc chả có bài báo nào viết về bạn ddaau:D

  4. Cái phần bạn phân tích tên miền từ khóa với tên miền ký tự không chuẩn! Tên miền ký tự chỉ có giá tri kiểu LLL hoặc LLLL là hết cỡ, nghĩa là 3 – 4 ký tự. còn để làm web du lịch thì dùng tên miền từ khóa địa danh là chuẩn rồi, thêm tiền tố visit/ travelto hay go là đẹp. Không như bạn nói là chỉ có giá trị để trỏ về tên miền khác bạn nhé, mình nghĩ vậy! Thanks!

Bình luận

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s