Đầu tư tên miền .VN – Liệu có hết thời? Bức xúc !

Haizzz, chả là mình đang tính post bài phân tích “Đầu tư tên miền Việt Nam – P2” để cùng anh em domainer thảo luận và tìm ra hướng đầu tư tên miền Việt Nam hợp lý nhất, cũng như củng cố luận điểm của bài viết trước. Ai ngờ vô tình lướt qua một bài báo trên trang baodautu.vn của “Cơ quan của Bộ Kế hoạch và Đầu tư” mà sôi hết cả mình lên. 5URS xin tạm trích dẫn nguyên văn bài viết của họ rồi mạn phép đưa ra bài bình luận sau.

Nguyên văn bài viết như sau:

” Hết thời đầu tư tên miền “.VN”
Đình Bắc
(baodautu.vn) Tên miền được sử dụng với “ý đồ xấu” có thể sẽ bị thu hồi, không đưa địa chỉ Internet, số hiệu mạng vào sử dụng trong 6 tháng kể từ ngày phân bổ sẽ bị thu hồi. Đó là những quy định trong dự thảo Nghi định về quản lý, cung cấp, sử dụng, dịch vụ intenet và nội dung thông tin trên mạng của Chính phủ.
Theo ông Ngô Vi Hải Long, chuyên viên pháp lý Công ty Vinagame cho rằng, điểm mới trong dự thảo của Nghị định là việc quy định việc tên miền được sử dụng với “ý đồ xấu” có thể sẽ bị thu hồi thông qua khiếu kiện của người sở hữu nhãn hiệu thương mại, dịch vụ. Ý đồ xấu ở đây bao gồm cả việc cho thuê, chuyển giao cho đối thủ cạnh tranh của chủ sở hữu nhãn hiệu thương mại, dịch vụ …

Việc quy định như trên nhằm bảo vệ người sở hữu một cách hợp pháp các nhãn hiệu thương mại dịch vụ, tránh tình trạng các doanh nghiệp phải mua lại tên miền từ những người chuyên đầu cơ, sử dụng tên miền với “ý đồ xấu”. Đầu cơ tên miền không còn “đất sống” bởi bản chất của đầu cơ tên miền cũng nhằm vào những thương hiệu mới nổi, nổi tiếng. Với quy định này, các thương hiệu đã đăng ký nhãn hiệu sẽ dễ dàng lấy lại tên miền mang thương hiệu của mình khi đã bị đăng ký “với ý đồ xấu”.Việc quy định một cách cụ thể, rõ ràng sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn cho những cá nhân, doanh nghiệp có nhu cầu sử dụng thực sự, ông Long chia sẻ.

Theo quy định của Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC), Bộ Thông tin Truyền thông không cho phép mua bán, chuyển nhượng tên miền vì “tên miền là tài nguyên quốc gia”. Tuy nhiên, theo một số chuyên gia cho rằng, hoạt động mua bán tên miền vẫn diễn Ra một cách công khai và sôi nổi chủ yếu theo hai cách thức sau:

Thứ nhất là hai bên tự thỏa thuận với nhau rồi bên bán sẽ hủy đăng ký để bên mua tiến hành đăng ký tên miền này ngay khi tên miền bị hủy. Cách làm này có một rủi ro lớn nhất là tên miền hoàn toàn có thể bị một bên thứ ba bất kỳ “vô tình” Chen vào giữa quá trình này và đăng ký được tên miền mà hai bên đã thỏa thuận. Trong trường hợp này, mọi rủi ro sẽ thuộc về bên mua tên miền vì sẽ không có bất kỳ quy định pháp luật nào bảo vệ cho bên mua.

Thứ hai là hai bên “vờ” như tạo Ra một vụ tranh chấp tên miền để rồi sau đó hai bên “hòa giải thành công” về việc giải quyết tranh chấp này. Tuy nhiên, hiện nay, VNNIC cũng đã không công nhận hoạt động này.

Ông Trần Minh Tuấn, Giám đốc Công ty Truyền thông Khải Hoàn cho rằng, việc cho phép đăng ký tên miền một cách tự do là khá phổ biến trên thế giới và ngay tại Châu Á, Đông Nam Á cũng không nằm ngoài xu thế này. Tuy nhiên, tại một số nước tại Châu Á và Đông Nam Á lại có những quy định rất đặc biệt liên quan đến việc đăng ký tên miền để nhằm mục đích quản lý và bảo vệ cho những cá nhân, doanh nghiệp thực sự có nhu cầu sử dụng tên miền như một “địa chỉ” để khách hàng tìm đến mình trên Internet.

Tại Singapore, Hàn Quốc, để đăng ký tên miền của hai quốc gia này thì người đăng ký có nghĩa vụ phải chứng Minh rằng mình có sự cư ngụ thực tế tại Singapore. Với điều kiện này, có thể thấy thằng Chính phủ của hai quốc gia này đã ưu tiên hoàn toàn việc đăng ký tên miền quốc gia của mình cho chính các công dân, tổ chức của chính mình. Các tổ chức, cá nhân nước ngoài nếu muốn đăng ký tên miền này thì phải có chi nhánh, văn phòng đại diện hoặc sinh sống tại đây thì mới có thể đăng ký các tên miền này. Đối với Thái Lan, tên miền quốc gia của Thái Lan (.th) cấp cho các doanh nghiệp phải là: tên của doanh nghiệp; tên của sản phẩm, dịch vụ đã được công nhận và cấp Giấy chứng nhận bởi Cục Sở hữu trí tuệ của Thái Lan. Khi Giấy chứng nhận này hết hiệu lực mà không được gia hạn hoặc Doanh nghiệp chấm dứt hoạt động thì theo đó, tên miền cũng sẽ hết hiệu lực sử dụng. Tuy nhiên, như vậy không có nghĩa là các Doanh nghiệp có thể đăng ký một cách thoải mái các tên miền này vì theo quy định thì mỗi doanh nghiệp chỉ được đăng ký một tên miền .co.th. Như vậy, chỉ dẫn tên miền mang thương hiệu doanh nghiệp sẽ dễ dàng được người truy cập tiếp cận được thông tin chính xác của doanh nghiệp, ông Tuấn phân tích.

Theo ông Trần Quốc Khải, chuyên gia phát triển Website cho rằng, không cần có sự rào cản về việc đăng ký tên miền .vn. Đây là một hình thức quảng bá thương hiệu Việt Nam trên trường thế giới và tổ chức cá nhân đăng ký phải đóng phí cho quốc gia. Một số quốc gia như Nhật Bản, Mỹ …theo phương án này, thậm chí chấp nhận việc mua bán chuyển nhượng tên miền.

Trong chiến lược phát triển thương hiệu trên intenet, quan trọng là sản phẩm dịch vụ như thế nào, chứ không phải tên miền đẹp. Tên miền nổi tiếng gắn liền với sản phẩm, dịch vụ đã có thương hiệu trên thị trường. Việc đầu cơ tên miền thường xoay xung quanh những thương hiệu này để có cơ hội “trục lợi”. Tuy nhiên, hiện  nay các thương hiệu nổi tiếng đã hoàn chỉnh hệ thống nhận diện. Các doanh nghiệp trong quá trình phát triển thương hiệu sản phẩm song song với phát triển hệ thống nhận diện thương hiệu trên intenet. Nhu cầu nhận “chuyển giao” những tên miền đẹp ngày càng ít đi. Việc đầu cơ tên miền không còn “đất sống”. Do đó, việc rào cản bởi các quy định pháp luật trong quá trình quản lý cũng không cần thiết, ông Khải chia sẻ.”

Trên đây là toàn bộ nội dung bài viết, 5URS không hề thêm bớt dù một dấu phẩy, mặc dù rất muốn đánh dấu một số câu nổi bật để phân tích, nhưng để khách quan nên tôi giữ nguyên 100% nội dung, các bạn có thể tham khảo bài báo với nguồn trực tiếp tại đây

Cá nhân tôi cho rằng, bài báo thể hiện một kiến thức cực kỳ sáo rỗng và nông cạn về lĩnh vực tên miền, mua bán, phát triển tên miền. Ngoài ra thể hiện sự vô trách nhiệm khi chỉ tham khảo một số bài báo cũ, viết chỉ để cho có, họ thực sự không biết tí gì về sự phát triển của công nghiệp tên miền trên thế giới.

Hết thời?? Nói thật thời của tên miền “.vn” còn chưa đến, nên đừng có nói là hết thời. Hình thức “giao dịch chui” mà bài báo đề cập thật quá lạc hậu. Trên thế giói có hàng chục trang uy tín hàng đầu thế giới có thể giúp người ta giao dịch tên miền an toàn như Escrow, Sedo, Paypal,.. cần gì phải giả vò hủy đăng ký sủ dụng, tạo tranh chấp giả,.. 

Về việc bảo vệ doanh nghiệp Việt thì sao?? Xin thưa, việc tạo điều kiện cho thị trường mua bán tên miền phát triển chính là giúp các doanh nghiệp trong nước nhận thức tốt hơn nữa và chuyên nghiệp hơn nữa trong việc bảo vệ thương hiệu, bảo vệ mình, tránh tâm lý chây ì, dựa dẫm vào các cơ quan chức năng trong nước. Họ sẽ trở nên tỉnh táo và chuyên nghiệp hơn nhiều mới đúng. Thế chẳng may tên miền tiếng việt của họ bị đăng ký với đuôi “.com” thì sao đây? Một bộ hồ sơ + quy trình kiện tụng lên tổ chức internet quốc tế (ICANN) mất chi phí khoảng vài ngàn $, đi mà kiện! :D.

Tên miền .vn trùng doanh nghiệp thì sao? Không dễ thu hồi đâu nhé, phát triển với giao diện đơn giản chỉ mất vài giờ đồng hồ, nội dung chẳng liên quan, không có ý đồ xẫu thì chẳng ai có quyền thu hồi. Trùng nhãn hiệu gây nhầm lẫn ư? Xin lỗi các bác không phải là Google, Apple hay Microsoft, Face Book – nổi tiếng đến mức ai cũng biết để mà nhầm lẫn.

Ngoài ra, việc tự do mua bán tên miền .vn cũng sẽ khiến tốc độ phát triển thông tin trên internet của Việt Nam nhanh hơn. Vì được tự do thì giới đầu tư nước ngoài sẽ quan tâm hơn, thế giới cũng biết đến Việt Nam nhiều hơn, chẳng phải tốt hơn sao. Lấy ví dụ đơn giản như tên miền .me của Montenegro trở nên nổi tiếng vì sự độc đáo trong kết hợp tên miền (tell.me, about.me, love.me,…) hay .co của Colombia. Rất nhiều người nước ngoài đã đăng ký và phát triển trang web cá nhân theo sở thích của họ, như vậy chẳng phải đuôi tên miền quốc gia của họ được phổ biến rộng rãi hơn sao?

“Các doanh nghiệp trong quá trình phát triển thương hiệu sản phẩm song song với phát triển hệ thống nhận diện thương hiệu trên intenet. Nhu cầu nhận “chuyển giao” những tên miền đẹp ngày càng ít đi. Việc đầu cơ tên miền không còn “đất sống”. Tôi đã định kết thúc bài viết vì thực sự còn quá nhiều chứng cớ để phản biện, mà vẫn phải nhận xét nốt luận điểm cuối bài báo nêu trên vì quá bức xúc. Ý của ông phóng viên này là các thương hiệu + nội dung đã được phát triển song song, nên tên miền đẹp ít giá trị đối với doanh nghiệp, nên việc đầu cơ không còn đất sống. Xin thưa với ông phóng viên, cái quan điểm đó của ông càng chứng tỏ ông thiếu hiểu biết trầm trọng về giá trị tên miền.

Vì sao ạ? Vì tên miền cáng đẹp càng được đăng ký sớm, tuổi tên miền cao càng dễ phát triển nhanh lên hệ thống xếp hạng và nhận diện của các bộ máy tìm kiếm (Bing, google, Yahoo,..). Tất nhiên nội dung quan trọng để có thứ hạng cao, nhưng cùng một tên miền được phát triển trong cùng một thời gian, chắc chắn tên miền đẹp và có tuổi cao sẽ nhanh cải thiện vị trí trên bảng xếp hạng alexa rank và các công cụ tìm kiếm hơn. Chưa kể tên miền đẹp cũng là cách thể hiện đẳng cấp và danh tiếng của thương hiệu. Ví dụ bkav.vnphanmembkav.vnantivirusbkav.vn, các bạn sẽ chọn tên nào đầu tiên nếu không phải là bkav.vn ?

Tóm lại, vẫn còn quá nhiều dẫn chứng để tôi chứng minh cho quan điểm của mình. Nhưng có lẽ bấy nhiêu đây cũng đủ để những người có chút kiến thức về tên miền, về internet hiểu rằng “ông phóng viên” viết bài báo trên có kiến thức quá hạn hẹp, hoặc nếu không phải thì cũng là vô trách nhiệm với nghề, biết nhưng lười tìm hiểu thông tin, viết cho có vì bí đề tài. Đúng là làm việc kiểu… đặc trưng ở Việt Nam.

Tôi rất hy vọng có lúc nào đó “ông phóng viên” này vô tình đọc được bài viết của tôi, xem người ta nghĩ gì và có gì để bảo vệ bài viết đó không 😀

P/S: Cảm ơn bác phóng viên đã cho em cảm hứng để em viết được một bài dài như vậy, em chưa bao giờ viết một bài dài và nhiều cảm hứng thế này ạ. ^^

Còn các bạn, các bạn nghĩ sao về bài báo đó ?

Advertisements

Bình luận

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s